แสงสุดท้ายของพระจันทร์ในคืนขึ้น 14 ค่ำเดือน 6 เลือนลับไปหลังเมฆดำก้อนใหญ่ ฟ้าร้องครืนครั่งสั่นหลังคาสังกะสีของศาลปู่ตาหลังเล็ก นกแสกร้องแทรกจากที่แห่งใดแห่งหนึ่งเหนือคาคบไม้

เบื้องหน้าศาลปู่ตา บริเวณใต้ต้นตะแบกสูง ชายหนุ่มยืนนิ่งมองไปยังเรือนไม้หลังเล็ก พลันเกิดอาการขนลุกเยือก ตามมาด้วยความรู้สึกลังเล

ฟ้าร้องครั้งใหม่ราวกับเป็นการกระตุ้นให้ต้องตัดสินใจ แสงแดงวาบจากปลายบุหรี่ขับใบหน้าชายหนุ่มเรืองขึ้นในความมืด เขาโยนบุหรี่ที่เหลือครึ่งมวลทิ้งก่อนจะกลับออกไปจากจุดที่ยืน เสียงกระพือปีกของนกกลางคืนดังลอยไกลออกไป…

 

รหัสคดีเหมือนภาชนะใบหนึ่ง จะเลือกเนื้อหาแนวใดใส่ลงไปก็ได้ ใส่ศาสนา ใส่ปรัชญา ใส่วิทยาศาสตร์หรือประวัติศาสตร์ลงไปได้ทั้งนั้น จะใส่เนื้อหาการเมืองแบบสังคมนิยมก็ได้ และเขียนให้เป็นวรรณกรรมระดับโลกได้ด้วย

แม้รูปแบบมีขนบบังคับ แต่ขอบเขตเนื้อหาของนิยายสืบสวนทำได้กว้างขวางไม่รู้จบ สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรจะยกระดับผลงานให้ผู้อ่านได้รับความจรรโลงใจไปพร้อมกับจรรโลงความคิด ได้รับสิ่งที่มีคุณค่ามากขึ้น ไม่ใช่ได้เพียงความตื่นเต้นเร้าใจซึ่งเป็นสิ่งจำต้องมีอยู่แล้วในนิยายสืบสวน

วิสิทธิ์ โพเป็นนักเขียนวรรณกรรมตระกูลรหัสคดีเต็มตัวของไทยเพียงคนเดียวในปัจจุบัน นวนิยายรหัสคดี 6 เรื่องของเขาก่อนหน้านี้คือหลักฐานบนเส้นทางการพยายามสร้างสมดุลระหว่างเนื้อหาสาระกับความบันเทิง พัฒนามาจนกระทั่งลงตัวยิ่งขึ้นใน 'ดอนเกลอ'

นี่คือรหัสคดีสะท้อนปัญหาสังคมไทยที่เขียนยากและยากจะหาใครเขียนได้

— เรืองเดช จันทรคีรี
บรรณาธิการสำนักพิมพ์รหัสคดี

ข้อมูลหนังสือ