“มันไม่ใช่ศิลปะ แต่เป็นแค่โถปัสสาวะในห้องน้ำเท่านั้นเอง”นั่นคือคำอธิบายของสมาคมศิลปินอิสระในนิวยอร์กที่ใช้ปฏิเสธผลงาน Fountain ของ ริชาร์ด มัทท์ ในงานแสดงนิทรรศการขนาดยักษ์สำหรับศิลปินหน้าใหม่ ปี 1917 โดยหารู้ไม่ว่านั่นคือชื่อปลอมของ มาร์เซล ดูชองป์ กรรมการของสมาคมฯ

จากนั้นไม่นาน Fountain ได้เปลี่ยนจากโถปัสสาวะกลายเป็นงานศิลปะชิ้นสำคัญแห่งศตวรรษที่ 20 และเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของ ศิลปะสมัยใหม่ ซึ่งต้องการนำเสนอแนวคิดแปลกแหวกแนวไปจากขนบและระบบคิดเดิม

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? แท้จริงแล้วศิลปะคืออะไรกันแน่? ในขณะที่ ศิลปะสมัยใหม่ ถูกตั้งข้อสงสัย แต่ทำไมความสนใจใคร่รู้ของผู้ชมกลับแผ่ขยายเหนือความคาดคิด?

เดวิด คอตติงตัน ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะแห่งมหาวิทยาลัยคิงส์ตัน พยายามตอบคำถามเหล่านี้ในหนังสือ ศิลปะสมัยใหม่: ความรู้ฉบับพกพา ผ่านจุดกำเนิด แนวคิดเบื้องหลัง พัฒนาการ ปัจจัยผลักดัน และข้อถกเถียงสำคัญของ ศิลปะสมัยใหม่ โดยผสมผสานมิติทางประวัติศาสตร์ สังคม การเมือง เศรษฐกิจ ให้เข้ากับศิลปะอย่างกลมกล่อม

ข้อมูลหนังสือ