สิ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าตื่นตะลึงพรึงเพริดถึงที่สุดกลับคือคำตามข้างท้ายของหนังสือที่คลี่เผยวิธีการอันแยบยลในการดัดแปลง ขยายความสร้างเรื่องเล่าจากพุทธประวัติเก่าแก่ให้โลดแล่นมีชีวิตชีวา คำกล่าวตามในช่วงท้ายได้ทำให้ข้าพเจ้ามองเห็นสมรภูมิของนักเขียนที่เขามีต่อประวัติศาสตร์ ภาษา ศาสนา โลก อันยืดยาว การสู้รบปรบมือที่ไร้จุดสิ้นสุด การล่อหลอก การรีดเค้น การแทรกซ่อนนัยยะความหมายต่างๆ ลงในเรื่องเล่าชนิดใหม่ ซึ่งทำเลียนแบบของเก่าด้วยวิธีการอย่างใหม่ มันแนบสนิทเข้ากับสิ่งเดิมได้อย่างไร อวดตัวมันได้อย่างไร และกลมกลืนไปอย่างไร

ถึงที่สุดต่อให้ข้าพเจ้าไม่ได้เป็นคนมีศาสนา หนังสือเล่มนี้ก็ยังคงเป็นความชวนพรึงเพริดที่ข้าพเจ้าได้พบในรอบปีที่ผ่านมาโดยไม่ต้องสงสัยอยู่ดีและแม้มันจะจบไปแล้ว ข้าพเจ้าก็ยังวาดภาพเขา – แดนอรัญ แสงทอง – ชายผู้ยังคงตวัดปากกาของเขาสู้รบกับเรื่องเล่าเพื่อที่จะต่อสู้กับการสร้างเรื่องเล่าของพระแม่ปฏาจรา เรื่องที่เขาทดลองแนบมาแต่ยังไม่ได้เขียนขึ้นนั้น มันช่างเป็นสมรภูมิที่เต็มไปด้วยการทุ่มตัวลงไปอย่างน่าตื่นตาเสียกระไร

— Filmsick

ข้อมูลหนังสือ

  • เดียวดายใต้ฟ้าคลั่ง
  • ผู้เขียน: แดนอรัญ แสงทอง
  • สำนักพิมพ์: สามัญชน
  • จำนวนหน้า: 120 หน้า ปกอ่อน
  • พิมพ์เมื่อ: มีนาคม 2558
  • ISBN: 9786167474366